Friday, May 7, 2021

கடைசிப்பெயர்

First name, Last Name

என்னோட பெயரில் எல்லா ஆவணங்களிலும் குழந்தையிலிருந்து இன்று வரை முதலில் அப்பா பெயரும் அடுத்து என் பெயரும் வரும். 

1992ல் முதன் முதலாக பாஸ்போர்ட் அப்ளை பண்ணி, பிறகு இங்கு வர விசா வாங்கி, பிறகு பச்சை அட்டை, குடிமகன் உரிமை என எல்லாவற்றிலும் பெயரை துளிகூட மாற்றம் செய்யாமல் இன்று வரை அதே பெயரில் இயங்கி வருகிறேன்.

இதுவரை எல்லோரும் எனது பெயரின் சுருக்கத்தைத் தான் அழைப்பர்(லாஸ்ட் நேம்). பள்ளியிலும் சரி, கல்லூரியிலும் சரி, பணி செய்த அத்தனை இடங்களிலும் சரி, அதே பெயர் தான் அனைவரும் அழைப்பதும் கூட. அதுவே நான் விரும்புவதும் கூட.

அமெரிக்காவில் எல்லோரையும் நேரில் அழைக்கும் போது first name சொல்லிக் கூப்பிடுவது மட்டுமே வழக்கம். ஒருத்தர் பெரிய பதவி வகிக்கும் போது மட்டுமே அவரது பதவி பெயரைச் சொல்லி பிறகு கடைசி பெயரைச் சொல்வார்கள். உதாரணம்: பராக் ஓபாமா, பிரசிடண்ட் ஒபாமா.

ஆதலால் அவர்களுக்கு என் பெயரைக் கூப்பிடும் போது, கடைசி பெயரின் சுருக்கத்தை வைத்து கூப்பிடும் போது, எப்போதும் அவர்களுக்கு அலர்ஜியாகவே இருக்கு. ஏன் இவன் பேர் மட்டும் கடைசி பெயர்லேர்ந்து கூப்பிடச் சொல்றான்னு. நீங்க எப்படி வேணா கூப்பிட்டுங்கன்னு கூட சொல்லியாச்சு.

கடந்த ஆறேழு வருடமாக அலுவலகத்தில் இது ஒரு பெரிய பிரச்சனையாகவே நிற்கிறது. கல்லூரிகளில் பெற்ற இளநிலை, முதுகலைப்பட்டம், ஒரிஜினல் இந்திய பாஸ்போர்ட், அமெரிக்க விசா, பச்சையட்டை, குடியுரிமை எல்லா ஆவணங்களையும் கொடுத்தாகி விட்டது. எதிலும் பெயர் மாற்றமே கிடையாது. அப்போதும் என் மேல் நம்பிக்கையில்லை. என்ன செய்ய.

போன வருடம், புதிதாக ஒரு இந்திய மேனேஜர் ஜாயின் பண்ண, அவரிடமும் இதே கேள்வியைக் கேட்டுள்ளனர். தேவையின்றி எனது ஆவணங்களை அவருக்கும் அனுப்ப வேண்டியதாகி விட்டது.

என்ன செய்வது! தலைவிதி தலைவலியாக தொடர்கிறது. ஆனால் எனக்கோ நான் மிகவும் விரும்பும் என் அப்பா பெயரில் என் முதற்பெயராக இருப்பதால் மகிழ்ச்சியாகவேயிருக்கிறேன். பொய் சொல்லிப்பழக்கமில்லை, தேவையுமில்லை. ஆவணங்களும் அதையேச் சொல்கிறது. எவ்வளவு கஷ்டம் வந்தாலும் கவலையில்லை. பழகிவிட்டது.

ஓகே ஓகே ரொம்ப டீடையில் சுகத்துக்கு கேடு.

இப்ப இது எதுக்குன்னு கேட்கறீங்களா?

இருக்கு!

முத்துவேல் கருணாநிதி ஸ்டாலினாகிய நான்னு இன்று பதவியேற்றிருக்கார்.

அவரும் என்னைப்போல முதற்பெயர் கடைசிப்பெயர் பிரச்சனையில இவனுங்க/இவன்களைப் போல ஆளுங்ககிட்ட, வேணும்ன்னே வம்பு தேடற ஆளுங்க கிட்ட மாட்டாமயிருந்தால்

வாழ்வினிது
ओलै सिरिय !

No comments: